Tin nóng
Hiệu quả truyền thông trực tiếp của cộng tác viên dân số
(Ngày đăng:22.06.2016)
DSKG - Truyền thông giữ vai trò quan trọng với công tác dân số. Nhờ làm tốt công tác truyền thông mà nhận thức, hành vi của người dân, dần dần thay đổi, do đó chất lượng dân số đã từng bước được nâng lên rõ rệt, góp phần cho việc hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra hằng năm và trong mỗi giai đoạn.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền đã được tiến hành thường xuyên và rộng khắp ở các địa bàn trong tỉnh, Qua đó, những định hướng mục tiêu hoạt động cho công tác dân số của Đảng và Nhà nước; Pháp lệnh dân số cùng các thông điệp, khẩu hiệu, được người dân biết đến và tình nguyện hưởng ứng ngày cáng đông hơn. Công tác tuyên truyền về lĩnh vực DS- KHHGĐ đã được triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Trong đó, chú trọng loại hình tư vấn đối thoại trực tiếp với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, các gia đình sinh con một bề gái, Góp phần vào sự thành công của công tác tuyên truyền phải kể đến những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, những cộng tác viên (CTV), cán bộ y tế cơ sở. Lợi thế của cộng tác viên dân số, cán bộ y tế là những người sống ở ngay địa bàn mình trực tiếp tuyên truyền, nên có thể biết và hiểu rõ nhu cầu, có thời gian gần gũi với đối tượng mọi lúc, mọi nơi, có thể tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn cho người dân thuận tiện và hiệu quả nhất.

 

Nếu trong giai đoạn thực hiện Chiến lược Dân số - KHHGĐ 2001-2010, đội ngũ cộng tác viên dân số mới chỉ tập trung tuyên truyền về KHHGĐ, chưa thực hiện truyền thông nhiều về các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản khác như là quyền sinh sản; làm mẹ an toàn; phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; sức khỏe sinh sản vị thành niên; bình đẳng giới... thì từ sau năm 2010 đến nay, với việc thực hiện Chiến lược Dân số - Sức khỏe sinh sản, giai đoạn 2011-2020, các cộng tác viên dân số có có thêm nhiều nội dung để cung cấp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng giống nòi cho người dân một cách toàn diện hơn. Để công tác truyền thông đạt hiệu quả, hằng năm Chi cục DS- KHHGĐ cùng Trung tâm DS- KHHGĐ các huyện, thị, thành phố lập kế hoạch mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở, cộng tác viên với những nội dung trọng tâm, các kỹ năng cơ bản trong quá trình tuyên truyền, giúp cho cộng tác viên đủ điều kiện để tuyên truyền. 

Ông Lê Minh Thâu (đứng) Phó chi cục trưởng, Chi cục DS- KHHGĐ  phát biều tại buồi giám sát chiến dịch truyền thông tại Trạm Y tế xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành.                                              Ảnh: Thanh Dũng                        

Chị Nguyễn Thị Thật, cộng tác viên ấp Thuận Án, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thảnh chia sẻ “Đi tuyên truyền tại hộ ở đây, cũng khó khăn lắm, nhất là vận động triệt sản. Có nơi, do trình độ dân trí còn thấp, nên người dân cứ nghĩ triệt sản làm ảnh hưởng sức khỏe, họ nhất định không tham gia. Do họ chỉ biết được "loáng thoáng"về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình qua các kênh thông tin đại chúng, còn để hiểu cụ thể, rõ ràng hơn thì phần lớn họ chưa nắm được, cho nên cộng tác viên phải không ngừng cập nhật thông tin để tuyên truyền chính xác”.

Tại các cuộc họp nhóm ở cộng đồng, các đối tượng tham dự đều có chung một nhận xét là: Truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng có lợi thế riêng, nhưng ở đây khi người xem, hoặc nghe không thể hỏi lại hay trao đổi với ai để giải quyết các thắc mắc hay những nội dung chưa hiểu rõ. Điều này là phổ biến đối với phần lớn đối tượng là những người lao động làm mướn, có trình độ văn hóa chưa cao, ở các vùng nông thôn. Còn với cách làm truyền thông trực tiếp, bền bỉ, "mưa dầm, thấm lâu", qua thời gian ngắn cộng tác viên sẽ tác động đến đối tượng, giúp đối tượng hiểu được việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ là điều cần thiết. Tuy nhiên, cái khó của người làm công tác truyền thông dân số tại cộng đồng là làm thế nào để hiểu được tâm tư, nguyện vọng, phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của người dân; cách chọn chủ đề tuyên truyền và thời gian thích hợp để tiếp cận đúng lúc, đúng nơi, đúng người. 

Chị Nguyễn Thị Thật (bìa phài) cộng tác viên ấp Thuận án, cá nhân tiêu biểu trong việc vận động phụ nữ KHHGĐ  của xã Phú Mỹ, (Giang Thành) .        Ảnh Thanh Dũng

          Ở những vùng sâu, vùng khó khăn khi điều kiện thông tin qua các phương tiện truyền thông còn khó tiếp cận, cùng nguồn kinh phí chi cho hoạt động truyền thông còn hạn chế, chúng ta không thể có nhiều tài liệu tuyên truyền để cấp phát cho đối tượng, tổ chức thường xuyên các cuộc mit tinh, hội thảo thì loại hình truyền thông tư vấn tại hộ gia đình đang đem lại những kết quả khả thi có hiệu quả nhất.Những đóng góp của CTV những năm qua là không thể phủ nhận, tuy nhiên một thực tế hiện nay vấn đề lưc lượng CTV của ngành còn nhiều bức xúc đòi hỏi cần phải có một cánh nhìn mới và tìm một giải pháp khả thi nhằm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ CTV đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Để duy trì loại hình truyền thông này, điểm khó khăn nhất hiện nay là phải có giải pháp duy trì tốt lực lượng cộng tác viên tại cơ sở tránh biến động nhiều. Phải có tiêu chí chọn lựa cộng tác viên, để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngoài lòng nhiệt tình với cộng đồng.

         Chính quyền địa phương, các đoàn thể quần chúng cần quan tâm tạo điều kiện để lực lượng CTV hoạt động tốt. Thành công của chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới hiện nay chắc chắn có một phần đóng góp công sức không phải nhỏ của đội ngũ những người cộng tác viên dân số./.                                                                                                                                                                                              Bài, ảnh: Thanh Dũng 

 Cổng Thông Tin Điện tử Công An tỉnh Kiên Giang
Sinh con lần đầu là gái, sinh con lần 2 bạn mong muốn có con trai hay con gái?
  Con trai

  Con gái

  Trai hay gái, con nào cũng như nhau


Đang Online: 4
Online trong ngày: 321
Online trong tháng: 4774
Tổng lượt truy cập: 181781