Tin nóng
Hưởng ứng Tháng hành động Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26-12-2015: Chăm sóc để người cao tuổi có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc
(Ngày đăng:17.12.2015)
DSKG- Theo Pháp lệnh Người cao tuổi quy định thì người cao tuổi là những công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ 60 tuổi trở lên. Pháp lệnh cũng quy định, người cao tuổi được gia đình, Nhà nước và xã hội phụng dưỡng, chăm sóc và phát huy vai trò bản sắc của người cao tuổi. Mọi công dân phải kính trọng và có trách nhiệm giúp đỡ người cao tuổi. Nhà nước có chính sách phù hợp về chăm sóc sức khoẻ, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để người cao tuổi sống khoẻ, sống vui, sống có ích, đồng thời phát huy vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Người cao tuổi là một trong những đối tượng được ưu tiên chăm sóc sức khoẻ.

 Người cao tuổi và một số bệnh thường gặp
Về tim mạch hay gặp suy mạch vành, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, vữa xơ động mạch. Ngoài ra cũng hay gặp tâm phế mạn, rối loạn nhịp tim và dẫn truyền, suy tim, tắc nghẽn động mạch.
Về hô hấp hay gặp viêm phế quản mạn, giãn phế nang, ung thư phế quản – phổi, phế quản phế viêm.
Về tiêu hoá hay gặp ung thư gan, xơ gan, viêm đại tràng mạn, viêm túi mật, sỏi mật, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại trạng mạn, ung thư đại trực tràng, táo bón. Về thận tiết niệu, phổ biến là viêm thận mạn, viêm thận bể thận mạn, sỏi tiết niệu, u tiền liệt tuyến, rối loạn tiểu tiện.
Về nội tiết chuyển hoá, hay gặp đái tháo đường, suy tuyến giáp, suy sinh dục, rối loạn thời kỳ mãn kinh, tăng cholesterol máu, tăng acid uric máu. Về xương khớp hay gặp loãng xương, thoái hoá khớp, gút, gẫy xương do loãng xương, hội chứng vai tay, bệnh Paget.
Về máu và cơ quan tạo máu, phổ biến là thiếu máu do thiếu sắt, hội chứng tăng đông máu, thiếu máu do thiếu acid folic hoặc vitamin B12, bệnh bạch cầu, đa u tuỷ xương. Trong bệnh tự miễn có các loại bệnh có tự kháng thể kháng globulin, tự kháng thể kháng nhân, tự kháng thể đặc hiệu (kháng hồng cầu, kháng giáp, kháng niêm mạc dạ dày).
Về mắt hay gặp đục thể thuỷ tinh, thoái hoá võng mạc và mạch mạc, xơ cứng tuần tiến các mạch võng mạc, mù loà do nhiều nguyên nhân.
Trong tai mũi họng có giảm thính lực (kiểu giác quan thần kinh hoặc chuyển hoá, cơ học). Rối loạn tiền đình, ung thư xoang hàm, xoang sàng, tai, amidan, u ác tính khoang miệng, viêm khớp thái dương hàm.
Trong bệnh ngoài da hay gặp ngứa tuổi già, dầy sừng tuổi già, u tuyến mồ hôi, rụng tóc, tổn thương tiền ung thư và ung thư hắc tố, ung thư biểu mô, teo niêm mạc sinh dục nữ.
Về bệnh tâm thần hay gặp loạn tâm thần trước tuổi già, trạng thái trầm cảm, hoang tưởng, sa sút tâm thần, nhất là bệnh Alzheimer. Trong các bệnh về thần kinh hay gặp là rối loạn tuần hoàn não, u não, hội chứng ngoài bó tháp, bệnh Parkinson, bệnh mạch máu tuỷ sống, viêm da dây thần kinh.

Người cao tuổi thành phố Rạch Giá biểu diễn thể dục dưỡng sinh chào mừng Xuân mới. Ảnh: Thùy An

Sinh hoạt, dinh dưỡng và tập luyện để sống khỏe
Người già ngủ ít, mỗi ngày nên duy trì giấc ngủ trưa nhưng không quá 1 giờ, ngủ và dậy vào những giờ nhất định. Ngủ sớm và dậy sớm tốt hơn ngủ muộn và dậy muộn. Chỗ ngủ thoáng nhưng phải ấm về mùa đông. Không nằm, ngồi chỗ gió lùa hoặc trực tiếp dưới quạt. Khi nằm không kê đầu quá cao, không ngồi dậy đột ngột mà nên xoay dần và nghiêng người để ngồi dạy từ từ theo tư thế nghiêng. Đi lại từ tốn, không vội vã và có vật bám giữ chống đỡ vì người già rất dễ ngã. Đi ra khỏi nhà phải mặc ấm, đội khăn mũ và giữ cho không thay đổi nhiệt độ phòng đột ngột. Tránh thực hiện các động tác quá mạnh đột ngột như quay nhanh đầu ra sau, chuyển đột ngột tư thế nằm sang ngồi hay ngồi đứng dậy.
Vận động và tập luyện vừa sức cho cơ thể bền bỉ dẻo dai, giúp cho mạch máu lưu thông, ruột vận động tốt, phổi và lồng ngực nở khi hít thở đồng thời phòng thoái hoá khớp và cơ teo. Lựa chọn mức độ vận động và hình thức tập luyện phù hợp với mình. Hình thức tập luyện phù hợp với người già: tập thể dục buổi sáng, bài tập dưỡng sinh ngoài trời, đi bộ, có thể chạy chậm hoặc bơi bể nước ấm...
Người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bởi vì khi về già chuyển hoá và hoạt động của người già giảm nên nhu cầu năng lượng cũng giảm. Nên ăn rút bớt năng lượng để phòng thừa năng lượng dẫn đến thừa cân, béo phì. Ăn bớt cơm, đường, bánh kẹo và đồ giải khát có đường. Chức năng tiêu hoá, chuyển hoá và đào thải của người già bị suy giảm dần làm kém tiêu hoá chất đạm, vì thế nên ăn ít thịt để giảm các chất độc do tiêu hoá không đầy đủ. Nên ăn thay bằng cá, đậu phụ, đậu đỗ và sản phẩm từ đậu để phòng bệnh như bệnh gút, vữa xơ động mạch. Người già cũng nên hạn chế ăn mỡ động vật bởi vì men phân giải và chuyển hoá mỡ ở người già bị suy giảm làm có xu hướng tăng và thừa mỡ trong máu dẫn đến bệnh vữa xơ động mạch. Nên thay thế ăn mỡ động vật bằng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu vừng. Tăng cường ăn thêm rau quả tươi để bổ sung vitamin và các chất khoáng giúp cơ thể tạo ra các chất ôxy hoá là nguyên nhân gây lão hoá. Bổ sung các thức ăn giàu canxi để phòng loãng xương. Uống đủ nước giúp tiêu hoá tốt hơn, tránh khô miệng, phòng táo bón. Ăn nhạt hơn để tránh giữ nước trong cơ thể làm tăng huyết áp. Nên chế biến món ăn nhạt hơn và không ăn các thức quá mặn như mắm các loại. Nên ăn uống điều độ, ăn làm nhiều bữa nhỏ, không ăn quá no, nhất là bữa ăn tối. Chế biến thức ăn mềm, chú ý có món canh. Thường xuyên đổi món ăn phong phú, chế biến hợp khẩu vị để ăn ngon miệng và dễ tiêu hoá, đầy đủ chất dinh dưỡng.
Rèn luyện tinh thần, vui hưởng tuổi già
Người cao tuổi cần tự chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho mình: Tự hiểu biết tâm lý tình cảm của mình; tự suy xét và vui lòng chấp nhận những việc vui buồn ngoài ý muốn sắp xảy ra, tự kiềm chế lo âu, căng thẳng hoặc buồn vui quá mức. Xây dựng chế độ sinh hoạt thể chất và tinh thần điều độ, phối hợp hoạt động trí óc như đọc sách, viết sách với tập luyện thể lực vừa sức như thể dục buổi sáng, tập dưỡng sinh, khí công ...Tạo niềm vui trong cuộc sống bằng cách tham gia các hoạt động xã hội như nghe các buổi nói chuyện thời sự, các hội bình thơ, hội văn hoá văn nghệ tại địa phương và làm những công việc đóng góp cho xã hội như truyền nghề, giảng dạy, dịch sách, viết sách ...Xây dựng tốt mối giao lưu giữa các thế hệ để người già không bị cô đơn, người trẻ học hỏi được kinh nghiệm từ người già.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Khi về già, người cao tuổi thường mắc các chứng bệnh, như: Cao huyết áp; bệnh phổi mạn tính thường gặp nhất là viêm phế quản mạn tính, hen phế quản, viêm phổi tuổi già, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; thoái hoá khớp và loãng xương; đái tháo đường; tai biến mạch máu não. Vì vậy, người già nên tìm hiểu cách phòng bệnh và hạn chế biến chứng của bệnh, như: Thường xuyên theo dõi sức khoẻ và khám sức khoẻ định kỳ để được phát hiện sớm bệnh tật và chữa trị kịp thời; đo huyết áp thường xuyên; vận động, tập luyện và phục hồi chức năng các khớp để phòng và giảm thoái hoá khớp; thực hiện đúng hướng dẫn của thầy thuốc về chế độ ăn uống, chế độ tập luyện và dùng thuốc chữa bệnh; thực hiện đúng lịch khám lại để được điều trị đầy đủ, phát hiện sớm các biến chứng và điều trị kịp thời các biến chứng.
Người già rất cần được gia đình chăm sóc tại nhà và cán bộ y tế chăm sóc chuyên môn tại cơ sở y tế. Chăm sóc đúng cách, toàn diện cả về vệ sinh, dinh dưỡng và tinh thần sẽ giúp từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi./.

Bài, ảnh: Hải Việt-Thùy An
 

 

 Cổng Thông Tin Điện tử Công An tỉnh Kiên Giang
Sinh con lần đầu là gái, sinh con lần 2 bạn mong muốn có con trai hay con gái?
  Con trai

  Con gái

  Trai hay gái, con nào cũng như nhau


Đang Online: 4
Online trong ngày: 166
Online trong tháng: 8822
Tổng lượt truy cập: 166153