Những tín hiệu tích cực từ xã hội hóa phương tiện tránh thai
(Ngày đăng:03.04.2018)
dskg- Sau 1 năm tập trung triển khai thực hiện Đề án Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai (PTTT) và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) gọi tắc là Đề án Xã hội hóa tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, bước đầu đã ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Năm 2017 ngành dân số tỉnh nhà đã tập trung triển khai thực hiện Đề án Xã hội hóa theo Quyết định số 1826/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh tại 7 địa phương; TP Rạch Giá; TX Hà Tiên và các huyện Phú Quốc; Tân Hiệp; Vĩnh Thuận, Hòn Đất, Châu Thành. Tại các địa phương này, chọn 51 xã, phường, thị trấn là địa bàn thuộc khu vực thành thị, thị trấn, vùng nông thôn phát triển đề đầu tư nguồn lực triển khai các hoạt động.


Thực hiện Đề án Xã hội hóa với mục tiêu không mang tính thương mại và lợi nhuận trong cung cấp hàng hóa cho đối tượng. Các PTTT phi lâm sàng (bao cao su, viên uống tránh thai) và các PTTT lâm sàng (thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai) được trợ giá sản phẩm theo quy định của Tổng cục Dân số - KHHGĐ. Các sản phẩm này đều đảm bảo chất lượng sử dụng đã qua kiểm nghiệm của Nhà nước kể cả giá bán các sản phẩm và có sự cam kết bền vững trên thị trường.


Để cung cấp các thông tin về những chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện Xã hội hóa các PTTT trong tình hình hiện nay và giải tỏa những thông tin thất thiệt trên. Chi cục DS - KHHGĐ tổ chức các lớp tập huấn triển khai Đề án và tổ chức Hội nghị phối hợp với các ngành liên quan cấp tỉnh; tại tuyến huyện tổ chức nói chuyện chuyên đề cho lãnh đạo địa phương, các ngành liên quan và viên chức dân số, cộng tác viên 51 xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn 7 đơn vị thực hiện Đề án Xã hội hóa.

Buổi tập huấn giới thiệu các sản phẩm Đề án Xã hội hóa cho viên chức dân số, cộng tác viên tại Thị trấn Sóc Soài (Hòn Đất).                          

Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Đề án theo các mục tiêu và chỉ tiêu Tổng cục DS - KHHGĐ đề ra, ngành dân số phấn đấu nâng tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sanh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai từ 76,4% năm 2016 lên 76,8% năm 2017, nhằm đảm bảo mức giảm sinh bền vững trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ngành dân số đã thực hiện Xã hội hóa được 152.832 bao cao su, 9.266 vĩ thuốc uống tránh thai và vòng tránh thai cho đối, bằng hình thức cung cấp sản phẩm PTTT theo nhu cầu của đối tượng và có thu hồi vốn nộp vào ngân sách Nhà nước. Đây là những tín hiệu tích cực bước đầu trong việc chuyển đổi hành vi và nhận thức của đối tượng có điều kiện trong việc tự mua và sử dụng PTTT cho bản thân.

Một số địa phương tiêu biểu thực việc xã hội hóa các PTTT là thành phố Rạch Giá, huyện Tân Hiệp. An Minh, Vĩnh Thuận, Giồng Riềng; Trong đó, huyện An Minh, Vĩnh Thuận có số người xã hội hóa bao cao su và thuốc tránh thai nhiều nhất. Huyện Giồng Riềng, Thành phố Rạch Giá có số người thực hiện xã hội hóa bằng vòng tránh thai nhiều nhất so với kế hoạch được giao.


Chị Lê Thị Tám, tiểu thương ngụ tại ấp Bời Lời B, xã Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận cho biết: “ Trước đây tôi thường đến Trạm Y tế để khám phụ khoa và được cấp thuốc tránh thai, hoặc khi cần thì được cộng tác viên dân số cung cấp. Gần 1 năm qua tôi đã tự bỏ tiền ra mua thuốc tránh thai uống do cộng tác viên cung cấp có thu hồi vốn với giá qui định là 8.000đ/vĩ/tháng”. Theo chị Trẩn thị Sang ngụ tấp Bời Lời B, xã Bình Minh, thì việc xã hội hóa các PTTT phù hợp với thực tế hiện nay, vì cuộc sống của người dân nông thôn giờ đã khá hơn trước; qua đó người dân cùng nhà nước duy trì công tác dân số bền vững tạo điều kiện thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng giống nòi”.

Buổi tập huấn giới thiệu các sản phẩm Đề án Xã hội hóa cho viên chức dân số, cộng tác viên tại Thị trấn Sóc Soài (Hòn Đất).                          

Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án xã hội hóa năm 2017 còn hạn chế khâu truyền thông để đưa những thông tin về chủ trương xã hội hóa đến nhiều người dân và giải tỏa tâm lý, thói quen sừ dụng miễn phí sang trả phí và chưa giới thiệu, tư vấn được các chức năng và công dụng của PTTT mới để đối tượng đã quen sử dụng các nhãn hàng hóa PTTT trước đây an tâm chuyển sang sử dụng nhãn hàng hóa mới.

 

Chuyển từ bao cấp cung cấp miễn phí sang xã hội hóa các PTTT là mục tiêu lớn của ngành dân số hiện nay. Những thành công trong năm 2017 là bước khởi đầu cho sự chuyển biến mạnh mẽ của đối tượng tham gia KHHGĐ trước đây và những năm tiếp theo, không chỉ thể hiện sự tiền bộ trong nhận thức của người sử dụng PTTT mà còn thể hiện trách nhiệm của những người trong cuộc vì sự bền vững của chương trình dân số./.                                                                                                                                                                         Bài, ảnh: Thanh Dũng

 Cổng Thông Tin Điện tử Công An tỉnh Kiên Giang
Sinh con lần đầu là gái, sinh con lần 2 bạn mong muốn có con trai hay con gái?
  Con trai

  Con gái

  Trai hay gái, con nào cũng như nhau


Đang Online: 3
Online trong ngày: 211
Online trong tháng: 3094
Tổng lượt truy cập: 327817