Uống nước trước khi đi ngủ: Nên hay không nên?
(Ngày đăng:25.06.2020)
DSKG- Theo bác sĩ bệnh nhân mắc bệnh thận không nên uống nước trước khi đi ngủ. Do lượng nước uống vào sẽ làm tăng áp lực lên thận, vốn đã rất yếu ở người bệnh nhân.

Chúng ta luôn được khuyến khích ăn đúng giờ, nhưng không có hướng dẫn rõ ràng về thời gian uống nước. Bất cứ khi nào cảm thấy khát, chúng ta sẽ tự động rót cho mình một ly nước. Nhưng nếu uống nước trước khi đi ngủ, đây là một thói quen không tốt.

 

Nước rất quan trọng đối với sự sống

Mọi sinh vật sống trên Trái đất đều cần nước để sinh tồn. Không có nước, sẽ không có sự sống. Nước chiếm hơn 60% trọng lượng cơ thể. Nước có mặt trong mọi tế bào, mô và cơ quan, giúp duy trì nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp, hỗ trợ các tế bào cơ thể phát triển và loại bỏ độc tố. Nếu bạn không uống đủ nước trong ngày, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu hay gặp các vấn đề khác về sức khỏe.

 

2 lợi ích của việc uống nước trước khi đi ngủ

Tâm trạng được cải thiện

Theo một Nghiên cứu năm 2014, thiếu nước có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ nói chung. Nghiên cứu đã kiểm tra tổng cộng 52 đối tượng với lượng nước nhiều và ít. Những người thường uống nhiều nước cảm thấy không tích cực khi họ không thể uống nhiều như bình thường.Những người có lượng nước thấp cho thấy sự gia tăng cảm xúc tích cực, sự hài lòng và bình tĩnh khi họ tăng lượng nước uống.

 

Thải độc tự nhiên

Uống nước, cụ thể là nước nóng hoặc ấm, là một cách tự nhiên để giúp giải độc cơ thể và cải thiện tiêu hóa. Nước ấm làm tăng lưu thông máu, giúp cơ thể bạn có thể phân hủy chất thải và tăng lượng mồ hôi. Đổ mồ hôi sẽ khiến bạn mất nước trong đêm, nhưng nó cũng sẽ loại bỏ muối hoặc độc tố dư thừa và làm sạch các tế bào da. Uống nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giữ nước suốt đêm và có thể giúp cơ thể loại bỏ các độc tố không mong muốn. Nó cũng có thể giúp giảm đau hoặc chuột rút trong dạ dày.Nếu bạn cảm thấy nước quá nhạt nhẽo, hãy thử thêm một ít chanh vào nước trước khi đi ngủ. Điều này có thể mang lại hương vị và chanh cũng chứa vitamin C, một lợi ích bổ sung có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

 

Uống nước trước giờ ngủ có nên hay không?

Ths.BS Nguyễn Đăng Quốc, Phó Trưởng khoa Thận Tiết niệu, Trưởng đơn vị đơn vị Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định, uống nước trước giờ đi ngủ không làm ảnh hưởng tới chức năng của thận. Uống một lượng nước vừa đủ còn hỗ trợ cho các chuyển hóa, đào thải độc tố của cơ thể. "Tuy nhiên, nếu uống nước quá nhiều có thể làm cho giấc ngủ bị rối loạn. Nó có thể khiến bạn phải thức dậy nhiều lần để đi tiểu vào đêm. Nên uống một lượng nước vừa đủ thì chúng ta vẫn có thể ngủ ngon giấc cho tới sớm ngày hôm sau", bác sĩ Quốc nói.

 

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam cho biết, nên uống một ly nước trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn cho sức khoẻ. Bởi vì, nếu khi đi ngủ cơ thể thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút khi ngủ. Đặc biệt với những người bị bệnh tim mạch, thiếu nước còn làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Bác sĩ Sơn giải thích, trong quá trình ngủ con người không cần nhiều nước như ban ngày, cho nên một ly nước là đủ giúp cho cơ thể bù lại lượng nước mất trong quá trình ngủ.

 

Uống một ly nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp cho năng lượng, hormone, cơ bắp và các khớp... trong cơ thể cân bằng trở lại. Điều này sẽ giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, con người sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. "Trong suốt cả ngày, cơ thể tích tụ rất nhiều độc tố từ môi trường, thực phẩm và nhiều nguồn khác. Uống một ly nước trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể có đầy đủ các chất dinh dưỡng và có thời gian để loại bỏ các chất độc không cần thiết ra khỏi cơ thể", bác sĩ Sơn nói.

 

Ai không nên uống nước trước giấc ngủ

Theo bác sĩ Sơn bệnh nhân mắc bệnh thận không nên uống nước trước khi đi ngủ. Do lượng nước uống vào sẽ làm tăng áp lực lên thận, vốn đã rất yếu ở người bệnh nhân.

Với những người mắc bệnh thận, tốt nhất nên tránh uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ và đảm bảo rằng đã đi tiểu tiện trước khi đi ngủ.

Ngoài thời điểm uống nước trước khi đi ngủ, các thời điểm tốt để uống nước trong ngày cần phải lưu ý như sau:

Uống nước ngày sau khi ngủ dậy

Uống nước trước một bữa ăn

Uống nước trước và sau khi luyện tập thể thao

Uống nước khi đang bị ốm/mệt

Nên uống nước khi vừa tiếp xúc với người ốm

 

Loại nước uống tốt nhất được chuyên gia khuyến cáo nên uống là nước lọc. Lượng nước uống trong một ngày sẽ phụ thuộc vào tuổi, giới, mức độ hoạt động thể lực, vấn đề sức khỏe đang mắc phải và tình trạng thời tiết Bác sĩ Sơn khuyến cáo thêm, để dự phòng tình trạng mất nước, người trưởng thành cần uống trung bình 2,5 lít nước mỗi ngày (khoảng từ 8-12 ly nước), bao gồm cả nước có trong các loại thực phẩm. Lượng nước này sẽ tăng lên nếu hoạt động thể chất nhiều, thời tiết nóng ẩm, bị ốm, mang thai hoặc đang cho con bú.Cần tránh không mắc phải một số sai lầm thường gặp khi uống nước: đợi đến khi khát mới uống nước, uống quá nhiều nước ngọt có ga hoặc có đường, uống quá nhiều đồ uống có cồn, đồ uống có chứa chất kích thích…

 

Uống nước thời gian nào là tốt

Uống đủ nước luôn tốt cho sức khỏe nhưng cũng đừng uống quá nhiều. Cố gắng uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Và nhớ tránh uống nước trong khoảng thời gian 30 phút trước khi bạn trèo lên giường, để đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon và chất lượng./.                                                                            Khánh My. Theo Sức khỏe - Đời Sống

 

 Cổng Thông Tin Điện tử Công An tỉnh Kiên Giang
Khảo sát mong muốn sinh con của người Việt Nam hiện nay?
  Tôi muốn sinh 01 con

  Tôi muốn sinh 02 con

  Tôi muốn sinh 03 con

  Tôi không muốn sinh con


Đang Online: 8
Online trong ngày: 446
Online trong tháng: 6119
Tổng lượt truy cập: 605855